Customer Data Platform: Đó là gì và tại sao quan trọng với doanh nghiệp?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu customer data platform là gì, lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được cũng như cách bước lựa chọn - đánh giá mà doanh nghiệp có thể dựa vào để lựa chọn cho mình một phần mềm phù hợp với quy trình làm việc hiện tại. 

Chúng ta cùng nhau bắt đầu bài viết thôi nào!!!

Customer data platform là gì?

Customer Data Platform (CDP) là một phần mềm kết hợp dữ liệu từ nhiều công cụ để tạo một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung duy nhất chứa dữ liệu trên tất cả các điểm tiếp xúc và tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cơ sở dữ liệu đó sau đó có thể được phân đoạn theo nhiều cách gần như vô tận để tạo ra nhiều chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa hơn.

Customer Data Platform

Cách tốt nhất để giải thích điều này là bằng ví dụ. Giả sử một công ty đang cố gắng hiểu rõ hơn về khách hàng của họ. CDP sẽ được sử dụng để thu thập dữ liệu từ các điểm tiếp xúc như Facebook, trang web của công ty, email và bất kỳ nơi nào khác mà khách hàng có thể tương tác với công ty. CDP sẽ thu thập tất cả các điểm dữ liệu đó, hợp nhất chúng thành một hồ sơ khách hàng thống nhất dễ hiểu và sau đó làm cho hồ sơ đó có thể sử dụng được cho các hệ thống khác có thể cần đến nó - như nền tảng quảng cáo Facebook.

Lợi ích mà CDP mang đến cho doanh nghiệp

Ngoài việc cung cấp cho bạn một cái nhìn đầy đủ về khách hàng của mình, có ba lợi ích to lớn khác đối với Customer Data Platform:

Quản lý dữ liệu có tổ chức hơn

Quản lý dữ liệu khách hàng là quá trình thu thập, tổ chức và sử dụng dữ liệu khách hàng. Các CDP làm cho quá trình này trở nên cực kỳ đơn giản bằng cách tổ chức dữ liệu khách hàng của bạn theo cách có thể sử dụng được.

Việc tổ chức dữ liệu của bạn yêu cầu một chút thiết lập khi bạn bắt đầu sử dụng CDP. Sau khi được thiết lập, mọi dữ liệu sẽ được sắp xếp theo cách dễ hiểu nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể quản lý, theo dõi dữ liệu khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hiểu rõ về khách hàng hơn

Phân tích khách hàng liên quan đến việc hiểu hành vi của khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng để giúp đưa ra các quyết định kinh doanh liên quan đến tiếp thị, phát triển sản phẩm, bán hàng,...

Customer Data Platform

Có bốn thành phần chính để phân tích khách hàng:

1. Thu thập dữ liệu

2. Sắp xếp dữ liệu

3. Lưu trữ dữ liệu

4. Phân tích dữ liệu

Bản thân mỗi thành phần đó không hữu ích lắm, nhưng khi bạn sử dụng CDP để kết hợp tất cả các thành phần đó, bạn sẽ có một nền tảng mạnh mẽ để phân tích khách hàng. Với hệ thống phân tích khách hàng phù hợp, bạn có thể cải thiện đáng kể sự trung thành và giữ chân khách hàng (và do đó, giá trị lâu dài của khách hàng).

Bây giờ bạn đã biết cách phân tích dữ liệu của mình để tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng, đã đến lúc khóa một thứ khác - chính dữ liệu. Bảo vệ dữ liệu là một trong những lợi ích quan trọng nhất của CDP.

Cải thiện quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Với sự ra đời của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) và các luật về quyền riêng tư dữ liệu khác, việc tôn trọng quyền riêng tư về dữ liệu của khách hàng là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Customer Data Platform có thể giúp bạn bảo vệ dữ liệu khách hàng của mình bằng một số công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất hiện nay. Chiến lược quản trị dữ liệu và kế hoạch dữ liệu mà bạn sử dụng cùng với CDP của mình sẽ giúp đảm bảo rằng bạn chỉ thu thập dữ liệu quan trọng đối với các nỗ lực tiếp thị của mình.

6 bước lựa chọn giải pháp customer data platform

Một trong những quyết định lớn nhất mà bạn sẽ thực hiện là chọn CDP phù hợp cho tổ chức của bạn. Khi bạn chọn CDP của mình, bạn không thể chọn ngẫu nhiên. Bạn cần tìm một CDP phù hợp với các yêu cầu cụ thể của bạn, có các trường hợp sử dụng tương tự và có kinh nghiệm làm việc với các công ty trong ngành của bạn.

Bước 1: Đưa các bên liên quan vào quy trình đánh giá

Trước khi quyết định đánh giá CDP nào, bạn cần đưa các bên liên quan nội bộ vào quá trình này. CDP mà bạn chọn sẽ làm việc với dữ liệu từ các phòng ban khác nhau trong công ty của bạn, vì vậy điều quan trọng nhất là tất cả phòng ban đều được tham gia đánh giá, xem xét và lựa chọn đâu là phần mềm phù hợp?

Customer Data Platform

Bạn không cần từng bên liên quan đánh giá riêng từng CDP, nhưng bạn sẽ cần ý kiến ​​đóng góp của họ về các phần khác nhau của quy trình mua. Ít nhất, hãy nói chuyện với từng bên liên quan và cho họ biết lý do bạn muốn mua phần mềm Customer Data Platform và điều gì bạn hy vọng đạt được từ nó.

Bước 2: Xác định các trường hợp sử dụng

Có một câu hỏi lớn khác mà bạn cần trả lời trước khi quyết định CDP nào tốt nhất cho công ty của bạn: Lý do bạn muốn sử dụng CDP là gì?

Thật dễ dàng để hiểu rằng bạn cần một CDP vì nó sẽ hợp nhất dữ liệu của bạn vào một cơ sở dữ liệu khách hàng duy nhất, nhưng bài toán mà bạn muốn giải quyết ở đây là gì? và CDP có thể giúp được gì cho doanh nghiệp. Việc hợp nhất dữ liệu của bạn sẽ không giúp bạn có nhiều dữ liệu hơn. Nó chỉ là một bước trên đường đi. Để chọn đúng CDP, bạn cần xác định trước các trường hợp sử dụng của mình.

Dưới đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến nhất:

  • Hiểu đầy đủ về hành trình khách hàng của chúng tôi

  • Tạo trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn trên trang web của chúng tôi

  • Tạo nhiều chiến dịch quảng cáo đa kênh được nhắm mục tiêu

Bước 3: Xác định các nguồn dữ liệu cần thu thập

Tiếp đến, doanh nghiệp cần xác định đâu là những nguồn cần thu thập và dữ liệu cần phân tích là gì? Với câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là phần mềm Customer Data Platform phù hợp.

Customer Data Platform

Nếu như CDP của công ty A chỉ thu thập được dữ liệu từ website, zalo nhưng doanh nghiệp của bạn cần thu thập nhiều kênh hơn nữa, trong đó có sàn thương mại điện tử và facebook. Chính vì vậy, đây là một bước vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp cần phải quan trọng trong 6 bước lựa chọn phần mềm CDP.

Bước 4: Thu thập các yêu cầu

CDP có nhiều tính năng hơn là chỉ thu thập, hợp nhất xử lý về một nguồn duy nhất. Nếu doanh nghiệp đang cần nhiều hơn thế như phân tích, thể hiện bằng biểu đồ hay bảng số liệu,...thì hãy liệt kê tất cả chúng ra trên một tờ giấy. một cách để hợp nhất dữ liệu và giải quyết các trường hợp sử dụng của bạn. 

Ví dụ: giả sử một trong những yêu cầu của bạn là CDP bạn chọn phải giúp bạn hiểu rõ về từng phần dữ liệu mà bạn đang thu thập. Để giải quyết vấn đề đó, bạn sẽ cần một CDP có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch theo dõi dữ liệu.

Bước 5: So sánh các nhà cung cấp

Tại thời điểm này, bạn sẽ có một danh sách chỉ một vài CDP phù hợp với các trường hợp sử dụng của bạn, có các tích hợp cần thiết và đáp ứng tất cả các yêu cầu của bạn. Bây giờ, đã đến lúc so sánh từng CDP. Đừng cân nhắc về giá cả. Chúng ta sẽ làm điều đó trong bước tiếp theo.

Customer Data Platform

Bắt đầu bằng cách xem xét mô hình kinh doanh của bạn. Tìm các CDP có khách hàng giống với công ty của bạn nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn là B2B, hãy tìm một CDP được thiết ra nhằm phân tích dữ liệu khách hàng phù hợp với quy mô là B2B. Ngược lại, nếu bạn đang thuộc B2C, hãy làm điều tương tư như trên nhé!

Bước 6: Lựa chọn giải pháp customer data platform phù hợp

Tới bước này, doanh nghiệp chỉ cần lựa chọn phần mềm Customer Data Platform phù hợp với tất cả những tiêu chí trên. Sau đó, yêu cầu công ty phần mềm CDP mà bạn lựa chọn cho phép bạn dùng thử demo trước, việc này sẽ giúp doanh nghiệp phòng tránh được một số rủi ro như chất lượng không như quảng cáo, có dễ dàng sử dụng hay không,...

Tìm hiểu giải pháp customer data platform (CDP) đến từ CNV Loyalty

Có thể doanh nghiệp chưa biết nhưng nền tảng dữ liệu khách hàng (Customer Data Platform) đến từ CNV Loyalty có thể thu thập - lưu trữ - phân tích dữ liệu về hành vi, thói quen của khách hàng (cả B2B và B2C). Đến nay giải pháp này đã và đang được hơn 500+ doanh nghiệp tin dùng và ứng dụng vào các hoạt động thương mại, chăm sóc khách hàng và chiến dịch marketing. Từ đó đạt được một hiệu quả bất ngờ như tăng 300% khách hàng quay trở lại, giảm 33% chi phí marketing.

Customer Data Platform

Dưới đây là một số tính năng mà CDP của CNV Loyalty đang sở hữu:

  • Tổng hợp dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh về 1 nguồn duy nhất
  • Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chuyên sâu.
  • Lưu trữ và phân tích những dữ liệu như lịch sử mua hàng, hành vi và thói quen mua sắm, hay đâu là sản phẩm được ưu thích nhất,...
  • Phân loại nhóm khách hàng theo các tiêu chí riêng biệt.
  • Tự động hoá các chiến dịch về khách hàng thân thiết, remarketing hay phân phối ưu đãi, khuyến mãi theo tần suất thời gian.
  • Kịch bản chăm sóc khách hàng cực kỳ đa dạng, dễ dàng tuỳ biến theo nhu cầu của Doanh nghiệp.

Từ đó sẽ mang lại những lợi ích quan trọng cho Doanh nghiệp như:

  1. Tiết kiệm thời gian thu thập dữ liệu
  2. Dễ dàng chăm sóc nhờ vào việc phân nhóm khách hàng
  3. Thấu hiểu hành vi và thói quen khách hàng theo thời gian thực.
  4. Đảm bảo an toàn bảo mật thông tin

Tổng kết

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp Doanh nghiệp có thêm những kiến thức bổ ích về Customer Data Platform cũng như các hoạt động khác về Loyalty. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết "Customer Data Platform: Đó là gì và tại sao quan trọng với doanh nghiệp?", chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587