EMAIL MARKETING LÀ GÌ? CÁCH THỨC EMAIL MARKETING TẠO GIÁ TRỊ CHO CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Trong những năm gần đây, email marketing đã trở thành một trong những xu hướng dành cho các doanh nghiệp. Nhằm ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, có thể là chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu hay sản phẩm, tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, thông báo các chương trình sự kiện, khuyến mãi để khuyến khích hành vi mua lặp lại,....

Vậy email marketing là gì mà lại mang sức hút các doanh nghiệp đến thế? Tại sao email marketing là một trong những lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ? Bài viết sau sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích.

Email marketing là gì?

Email marketing là quá trình gửi thông điệp thương mại thông qua email đến người tiêu dùng mục tiêu. Nó có thể được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, tăng doanh số bán hàng, cải thiện lòng trung thành với thương hiệu và cung cấp thông tin quan trọng mà doanh nghiệp mong muốn gửi đến khách hàng. 

Nhiều doanh nghiệp quyết định lựa chọn email marketing cho các chiến dịch truyền thông nhờ lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Thống kê của The Radicati Group, số lượng email được gửi mỗi ngày trên toàn thế giới ước tính là 246,5 tỷ email. Trong đó, email được gửi từ các doanh nghiệp đã lên đến 128,8 tỷ email. Những người mua sản phẩm được chăm sóc qua email, chi tiêu nhiều hơn 13.8% so với những người không nhận được ưu đãi qua email marketing (Hatchbuck).

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng email marketing?

  • Tiết kiệm tối đa ngân sách

Một trong những lợi ích hấp dẫn nhất của tiếp thị qua email cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là khả năng chi trả. Lợi tức đầu tư vào qua email marketing đã được chứng minh là tăng lên qua từng năm. Một nghiên cứu năm 2016 của Campaign Monitor cho thấy cứ $1 đầu tư vào email marketing bằng một ROI (tỷ suất hoàn vốn) $44. Vì vậy, đối với các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế, việc thu được nhiều lợi nhuận nhất có nghĩa là sử dụng tiếp thị qua email.

Các phương pháp marketing trực tiếp như in và gửi tờ rơi, tổ chức các buổi hội nghị, workshop, talkshow hay thuê trợ giúp ngoài là tất cả những cách đắt tiền để marketing cho doanh nghiệp. Những phương pháp được đề cập đến ở trên mang lại giá trị riêng cho doanh nghiệp, thế nhưng, đây không phải là giải pháp marketing tốt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thường xuyên thực hiện. Tuy vậy, các doanh nghiệp này có thể sử dụng email marketing thường xuyên.

Email marketing có thể tiếp cận hàng trăm hoặc hàng nghìn người với chi phí tối thiểu, tiết kiệm đến 90% chi phí quảng cáo truyền thống (National Retail Solutions).

  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

Đây có lẽ là một trong những lợi ích lớn nhất của email marketing đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ - email marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu mọi lúc mọi nơi. Một trong những lý do mà doanh nghiệp lựa chọn email marketing là vì nó được lập trình nhiều hơn bao giờ hết để bỏ qua các bảng quảng cáo, tái chế các tài liệu quảng cáo đã in và đẩy nhanh các hoạt động thương mại khác. 

Trên thực tế, người ta sử dụng trung bình 2,5 giờ hàng ngày để kiểm tra email cá nhân tại nơi làm việc (Adobe). Thêm vào đó, một số người còn dành ra nhiều thời gian hơn để giải quyết công việc hay kiểm tra email cá nhân trước khi vào giờ làm. Phần mềm email marketing có thể giúp doanh nghiệp đảm bảo email đến được với những đối tượng mục tiêu và được mở (tỷ lệ mở email trung bình trên tất cả các ngành là 20,81%).

Điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể gửi email mỗi ngày.

  • Dễ dàng theo dõi số liệu theo thời gian

Có thể nắm rõ được những số liệu, thống kê tính hiệu quả của các email đã được gửi đi rất có giá trị cho doanh nghiệp. Những báo cáo, thống kê đó hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết được vấn đề trong email nhằm đưa ra hướng giải quyết đúng đắn cho các đợt tiếp theo.

Với các phần mềm email marketing, việc thu thập dữ liệu đó trở nên dễ dàng bằng cách theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ nhấp chuột. Khi có được một email có tỷ lệ nhấp cao, hãy sử dụng email đó làm cơ sở cho các lần gửi tiếp theo trong tương lai. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy một email có hình ảnh hoạt động thực sự tốt, hãy sử dụng hình ảnh hấp dẫn tương tự trong email tiếp theo.

  • Tăng nhận thức của khách hàng

Đạt được “top of mind” lúc nào cũng có trong danh sách các lợi ích của email marketing đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Email marketing là một cách dễ dàng để giữ mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ thông qua Internet.

Phương thức tiếp cận nhất quán này giúp khách hàng dễ dàng lưu trữ và nhớ đến doanh nghiệp hơn khi họ cần dịch vụ hay sản phẩm từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp gửi email cho khách hàng một hoặc hai lần một năm và chỉ để quảng bá thương hiệu hay sản phẩm, mức độ tương tác sẽ giảm rất nhanh. 

Do đó, doanh nghiệp cần phải tập trung vào giao tiếp thường xuyên với những nội dung thú vị và phù hợp “khẩu vị” với khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp phải chú ý đảm bảo thông tin liên hệ của bạn có thể truy cập dễ dàng để bất kỳ ai cảm thấy bắt buộc phải liên hệ đều có thể thực hiện nhanh chóng.

  • Tăng hiệu quả kêu gọi hành động của khách hàng

Một chiến dịch email marketing hiệu quả là khi khách hàng có ấn tượng và nhớ lại doanh nghiệp đã quảng cáo cái gì, họ đang bán cái gì. Đối với một số email marketing, nó chưa thật sự thu hút khách hàng và kết quả là tạo ra những rủi ro, tổn thất nhất định đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặc dù cũng có những email để lại ấn tượng sâu trong tâm trí khách hàng, nhưng họ lại không đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó, chiến dịch email marketing này cũng không đạt được mục đích ban đầu của doanh nghiệp, cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này đó là có một lời kêu gọi hành động thực tế, mạnh mẽ.

Với lời kêu gọi hành động (Call To Action), doanh nghiệp có thể giúp tạo ra doanh số bán hàng nhanh hơn. Nhờ vào CTA khách hàng không cần đoán phải làm gì tiếp theo. Điều này hướng khách hàng tập trung và sự chú ý vào doanh nghiệp. 

Dưới đây là ví dụ về một lời kêu gọi hành động trên email: 

Doanh nghiệp nhận được gì: những CV ứng tuyển từ nguồn nhân lực bên ngoài

Ứng viên sẽ nhận được gì: cơ hội việc làm hấp dẫn

Làm thế nào để ứng viên có được nó: gửi CV hoặc ứng tuyển theo thông tin được đề cập

Các chiến dịch email marketing sẽ có hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và thành công cho một chiến dịch, nhờ vào lượt lead doanh nghiệp thu được qua email và hành động thực tế của khách hàng.

Hạn chế các hành động khiến email marketing của doanh nghiệp làm ảnh hưởng xấu đến khách hàng

Việc nhận được email với tần suất dày đặc, email xuất hiện trong hộp thư quảng cáo hay spam, khách hàng đang ngày càng chán nản với hộp thư có quá nhiều tin rác, điều này gây bất lợi cho doanh nghiệp bạn rất nhiều.

Làm sao để email của doanh nghiệp không bị khách hàng đưa vào mục spam? Làm thế nào để khách hàng chú ý đến email của doanh nghiệp giữa hàng nghìn email quảng cáo? Hãy nên viết email càng rõ ràng càng tốt (chủ đề và 13 chữ đầu tiên sẽ là những dòng chữ đắt giá cho doanh nghiệp thu hút khách hàng). 

Thêm vào đó, một số doanh nghiệp lại ngộ nhận rằng số lượng tỷ lệ thuận với chất lượng, đây hoàn toàn là suy nghĩ sai của các “email marketer”. Thay vì cố gắng gia tăng những phản hồi, hành động tích cực của khách hàng, các doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào mua database khách hàng. Việc này không mang lại lợi ích nhiều cho doanh nghiệp mà còn hao tốn ngân sách.

Ngoại trừ email marketing, các doanh nghiệp còn có thể sử dụng một phương pháp khác để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể chăm sóc khách hàng và marketing với chi phí phải chăng, đó là tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng trên mobile app

Loyalty App - Ứng dụng chăm sóc khách hàng hàng đầu dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

CNV Loyalty cung cấp ứng dụng chăm sóc khách hàng tích hợp các tính năng tích điểm cho khách hàng. Bên cạnh tính năng cần thiết và cơ bản cần có cho hoạt động tích điểm thành viên như mã code, nâng hạng thành viên, thưởng hạng, voucher… Loyalty app của CNV Loyalty còn làm tăng trải nghiệm khách hàng thông qua các tính năng khác. 

Tìm hiểu thêm về ứng dụng chăm sóc khách hàng CNV Loyalty tại: https://cnvloyalty.com/

Khó khăn trong việc thực hiện email marketing, triển khai chiến dịch email marketing không hiệu quả hay tốn nhiều chi phí khác ngoài email marketing để chăm sóc khách hàng? Ứng dụng chăm sóc khách hàng từ CNV Loyalty là giải pháp hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp của bạn. Dù doanh nghiệp có quy mô thế nào, CNV Loyalty mang đến nhiều gói sản phẩm và lựa chọn với mức giá hoàn toàn hợp lý và đạt chất lượng.

CÔNG TY CỔ PHẦN CNV HOLDINGS

Email: contact@cnv.vn

Hotline: 091 111 65 87

Website: https://cnvloyalty.com/ 

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587