Hệ thống quản lý bán hàng là gì? Các bước xây dựng đúng chuẩn

Một hệ thống quản lý bán hàng xuất sắc có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Để thành công trong việc bán hàng thì chúng ta cần có sự hợp lực của rất nhiều yếu tố, phòng ban liên quan khác nhau trong và ngoài doanh nghiệp. Chính vì vậy, hệ thống quản lý bán hàng rất quan trọng đối với hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay trên thị trường.

Hệ thống quản lý bán hàng là gì?

Hệ thống quản lý bán hàng là quá trình phát triển lực lượng bán hàng, phối hợp các hoạt động bán hàng và thực hiện các kỹ thuật bán hàng cho phép doanh nghiệp đạt được và thậm chí vượt qua các mục tiêu bán hàng của mình.

Hệ thống quản lý bán hàng

Khi nói đến hệ thống quản lý bán hàng là đang nói đến việc thúc đẩy hiệu suất bán hàng, doanh thu và cải thiện hoạt động vận hành của doanh nghiệp. Bên cạnh việc giúp công ty của bạn đạt được các mục tiêu bán hàng, hệ thống quản lý bán hàng cho phép bạn bắt kịp với ngành của mình khi nó phát triển và có thể là sự khác biệt giữa tồn tại và phát triển trong thị trường ngày càng cạnh tranh.

Khi bạn đã có một bức tranh rõ ràng về những quy trình cần theo dõi và cách theo dõi chúng, bạn sẽ được trang bị để xác định sớm các vấn đề, huấn luyện mọi người trước khi quá muộn và có cái nhìn tổng quan hơn về các nhiệm vụ mà nhóm phải thực hiện để tăng doanh số bán hàng của mình.

Ai là người được hưởng lợi từ hệ thống?

Giám đốc kinh doanh

Giám đốc bán hàng là người chỉ đạo nhóm bán hàng của tổ chức, giám sát các quy trình của tổ chức.

Sự rõ ràng về phạm vi là điều cần thiết đối với các nhà quản lý bán hàng, vì họ thường cần giám sát việc lập kế hoạch và thực hiện các mục tiêu trong toàn công ty. Có một quy trình quản lý hiệu quả sẽ cho phép họ thúc đẩy công ty của họ phát triển. Họ sẽ có tầm nhìn rõ ràng hơn về vị trí của họ trong số các đối thủ cạnh tranh và biết cách để dẫn đầu đối thủ.

Nhân viên kinh doanh

Một nhân viên bán hàng đại diện cho công ty của họ và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tiềm năng dù gặp trực tiếp hay qua điện thoại hay chỉ trực tuyến. Nhân viên bán hàng thường báo cáo và làm việc chặt chẽ với người quản lý bán hàng của họ về các mục tiêu hiệu suất.

Hệ thống quản lý bán hàng

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý bán hàng sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh có thể gia tăng năng suất làm việc cá nhân và nhóm. Từ đó, dễ dàng đạt được các mục tiêu về doanh số, khách hàng trung thành và giá trị thương hiệu.

Khách hàng

Khách hàng chắc chắn sẽ có trải nghiệm tốt hơn và có xu hướng hưởng lợi nhiều hơn từ công ty của bạn và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhờ vào hệ thống quản lý bán hàng hiệu quả. Họ thậm chí có thể lan truyền thông tin này, điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều công việc kinh doanh hơn và nhiều bằng chứng xã hội hơn cho các triển vọng trong tương lai.

Cách xây dựng hệ thống quản lý bán hàng?

Hệ thống quản lý bán hàng

Hệ thống quản lý bán hàng bao gồm bốn yếu tố chính: quản lý sản phẩm, kho hàng, nhân viên và quản lý khách hàng. Khi xây dựng hệ thống quản lý, bạn cần chú ý đến việc kết hợp chặt chẽ bốn yếu tố này.

  • Quản lý sản phẩm: Các sản phẩm sẽ được quản lý bởi các mã vạch. Mỗi mã vạch này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từng sản phẩm.
  • Kiểm tra và quản lý kho hàng: Mọi thông tin và danh mục hàng hóa cần được cập nhật lên hệ thống thường xuyên để bạn có thể kiểm soát tình trạng hàng hóa, tránh tình trạng thất thoát chi phí.
  • Quản lý nhân viên: Đây là bộ phận nhân sự làm việc trực tiếp với khách hàng, quản lý bộ phận này bao gồm việc theo dõi và đánh giá chất lượng làm việc.
  • Quản lý khách hàng: Khách hàng là đối tượng mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp, vì vậy quản lý khách hàng sẽ giúp bạn tương tác tốt hơn với khách hàng, đồng thời đưa ra những chương trình ưu đãi phù hợp đối với các khách hàng thân thiết.

Xây dựng mô hình phân cấp là một bước quan trọng, bạn cần định hình phạm vi của hệ thống cần quản lý. Đây cũng là công cụ giúp bạn nhân rộng và phát triển hệ thống khi có nhu cầu.

Đào tạo đội ngũ nhân viên là điều cần thiết. Nhân viên cần phải am hiểu về cách vận hành hệ thống quản lý để có thể áp dụng tốt trong thực tế.

Bản thân lãnh đạo cũng cần phải sử dụng thành thạo hệ thống quản lý, như vậy phần mềm mới có thể trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong vấn đề kinh doanh.

 

Tổng kết

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp Doanh nghiệp có thêm những kiến thức bổ ích về Hệ thống quản lý bán hàng cũng như các hoạt động khác về Loyalty. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết "Hệ thống quản lý bán hàng là gì? Các bước xây dựng đúng chuẩn", chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587