Customer data platform là gì? Tại sao lại quan trọng với doanh nghiệp?

Có thể bạn đã nghe rất nhiều về cụm từ customer data platform là gì, hay phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng trên internet, các phương tiện thông tin đại chúng. Hoặc cũng có thể sếp của bạn đã hỏi bạn rằng "liệu công ty của bạn có cần CDP hay không". Hay bạn là một ông chủ và cũng đang thắc mắc điều tương tự. CNV Loyalty ở đây để cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về CDP, lợi ích và điểm khác nhau với CRM.

Customer data platform là gì?

Customer data platform (CDP) là một loại phần mềm. Cụ thể, đó là một loại phần mềm cơ sở dữ liệu: một phần mềm tạo ra các bản ghi dữ liệu thống nhất, liên tục về tất cả hành vi, thói quen, hành động khách hàng trên mỗi điểm chạm. Một CDP tốt phải dễ dàng tích hợp với dữ liệu hiện có của bạn và cho phép dễ dàng truy xuất dữ liệu mà nó lưu trữ.

Customer data platform là gì

CDP xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng của bạn ở cấp độ cá nhân. Nó thu thập dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất (giao dịch, hành vi, nhân khẩu học) từ nhiều nguồn và hệ thống, đồng thời liên kết thông tin đó với hồ sơ khách hàng đã tạo ra nó.

Điều này tạo ra hồ sơ khách hàng 360 độ, còn được gọi là chế độ theo dõi toàn diện, sau đó có thể được sử dụng bởi các công cụ của bên thứ 3 hoặc các công cụ tự động hóa tiếp thị tích hợp sẵn(Automation marketing, Loyalty, E-commerce) để thực hiện các hoạt động tiếp thị và phân tích hiệu suất của chúng .

Dữ liệu khách hàng là gì?

Dữ liệu khách hàng là tất cả những thông tin cá nhân của khách hàng hoặc những dữ liệu về hành vi, số lần mua sắm hoặc tần suất truy cập vào website, nền tảng social của doanh nghiệp. Ở một mức nào đó, việc thu thập thông tin này có thể nói là không chính thống, ngoài những thông tin cá nhân cho phép. Vì vậy, doanh nghiệp luôn thận trọng trong việc thu thập những dữ liệu này.

Dữ liệu khách hàng là một trong những nhân tố nền tảng để xây dựng nên một chiến lược kinh doanh thành công. Dữ liệu khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được sẽ là cơ sở để doanh nghiệp tiếp cận, chăm sóc khách hàng, từ đó tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo từng giai đoạn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chính vì vậy, đây chính là mỏ vàng vô cùng tiềm năng nếu doanh nghiệp biết cách khai thác chính xác và hiệu quả.

Sự khác nhau giữa CDP và CRM

Hãy phân tích những điểm khác biệt chính giữa Customer data platform và CRM . Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) xử lý dữ liệu khách hàng để giúp doanh nghiệp cải thiện mối quan hệ của họ với khách hàng. CDP hoạt động theo cùng một mạch, nhưng với trọng tâm cụ thể và phức tạp hơn nhiều.

Customer data platform là gì

  • CRM thu thập một nhóm dữ liệu hẹp hơn, cụ thể hơn. Thoạt nhìn, điều này có vẻ phù hợp, nhưng thực tế thì lại không như vậy. Việc nắm bắt một nhóm dữ liệu khách hàng lớn hơn (mà CDP thực hiện) lại giúp doanh nghiệp hoàn thiện xây dựng hồ sơ khách hàng chính xác, thực tế hơn.
  • CRM sẽ lưu trữ dữ liệu khách hàng đã giao dịch hay đã từng liên hệ với doanh nghiệp trước đó. CDP có thể kết hợp nhiều nguồn và thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều phương tiện truyền thông xã hội, điểm bán hàng, các gia dịch trên website,... tất cả cho vào một nền tảng ( nền tảng này sẽ bao gồm cả khách hàng đã giao dịch hoặc chưa từng giao dịch).
  • CRM bị hạn chế trong việc thu thập dữ liệu trực tuyến. Mặt khác, Customer data platform được lập trình để lấy dữ liệu từ cả nguồn trực tuyến và ngoại tuyến.
  • CRM được ứng dụng trong việc cung cấp những cái nhìn toàn diện nhất về khách hàng để giúp doanh nghiệp duy trì thấu hiểu những khách hàng cũ. CDP cũng làm được những điều tương tự và có thể ứng dụng như một công cụ nhằm thiết kế chiến lược tiếp thị đến toàn bộ khách hàng ở quy mô lớn.

Lợi ích mà customer data platform mang đến cho doanh nghiệp

1. Xây dựng hồ sơ khách hàng thống nhất

CDP hoạt động như một trung tâm dữ liệu khách hàng của bạn. Vì vậy, ngay cả khi bạn khởi chạy các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, email và tìm kiếm, bạn có thể thu thập tất cả thông tin về đối tượng ở một nơi. Bằng cách này, bạn có thể hiểu rõ hơn hành trình của từng khách hàng và tiếp cận họ hiệu quả hơn bằng các chiến lược mới.

Sự tổng hợp này đặc biệt quan trọng vì các doanh nghiệp hiện có nhiều điểm tiếp xúc hơn bao giờ hết để tiếp cận khách hàng. Thay vì bị choáng ngợp với việc quản lý dữ liệu và ngại thử các nền tảng mới, các thương hiệu có thể sử dụng Customer data platform để hiểu tất cả thông tin này và đưa nó vào sử dụng tốt.

2. Mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa

Customer data platform là gì

Với nhiều dữ liệu hơn mang đến nhiều cơ hội hơn để khởi chạy các chiến dịch phù hợp, được cá nhân hóa cho khách hàng của bạn. Và đó chính xác là những gì khách hàng khao khát. Theo nghiên cứu từ Epsilon, 80% người mua sắm muốn cá nhân hóa từ các nhà bán lẻ và nhiều khả năng họ sẽ mua hàng từ các nhà bán lẻ hơn nếu những trải nghiệm đó mang đến cảm giác cá nhân hoá.

Tuy nhiên, McKinsey & Company đã báo cáo rằng hầu hết các nhà bán lẻ đang vật lộn để xác định chiến lược cá nhân hóa của họ, phần lớn là do họ không thể thu thập và tích hợp dữ liệu khách hàng.

Câu trả lời cho vấn đề đó? CDP.

3. Tăng sự hài lòng của khách hàng

Theo Aberdeen, việc có CDP có thể thúc đẩy mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên 9 lần, tăng 2,9 lần mức tăng trưởng hàng năm và mức chi tiêu trung bình hàng năm tăng 5,7 lần.

Hãy suy nghĩ về nó. Khách hàng càng thưởng thức nhiều nội dung thực sự đáp ứng sở thích của họ, thì họ càng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng, tin tưởng vào thông tin của thương hiệu và trở thành người mua trung thành.

4. Tiết kiệm thời gian 

CDP là trung tâm dữ liệu, vâng. Thay vì phải tổng hợp Customer data platform dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau một cách thủ công, với CDP, doanh nghiệp đã có thể tự động hoá việc này. Bên cạnh đó, việc phân tích dữ liệu cũng cho ra những kết quả chuẩn xác hơn.

Customer data platform là gì

Ví dụ: một CDP có thể sử dụng lịch sử mua hàng của người mua hàng để dự đoán cách thức và thời điểm họ sẽ mua hàng trong tương lai. Bằng cách này, bạn có thể gặp họ vào đúng thời điểm với thông điệp phù hợp - đảm bảo rằng ngân sách của bạn chỉ hướng đến các chiến dịch có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.

5. Dự đoán tương lai

Không, đó không phải là cường điệu mà là sự thật. Customer data platform của bạn cũng có thể là một quả cầu pha lê mang trong mình khả năng dự đoán tương lai.

Với nền tảng AI, CDP có thể liên hệ các nhóm dữ liệu khác nhau để dự đoán hành vi của khách hàng và tạo ra các phân khúc đối tượng chất lượng cao mới. Sau đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu này để đưa ra quyết định chiến dịch theo thời gian thực và dẫn đầu đối thủ - ngay cả khi dữ liệu tiếp tục tràn ngập.

Đó cũng không phải là tất cả. Để có cái nhìn sâu hơn về những ưu điểm lớn nhất của CDP, hãy xem sách điện tử của chúng tôi, “Nền tảng dữ liệu khách hàng có thể mang lại lợi ích như thế nào cho các công ty thuộc mọi quy mô”.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức về Customer data platform là gì? Mong rằng bài viết trên sẽ giúp quý độc giả có thêm nhiều kiến thức bổ ích, đặc biệt là phần mềm để giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu hơn nữa trong kinh doanh.

Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến bài viết “Customer data platform là gì? Tại sao lại quan trọng với doanh nghiệp?“, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết và chúng tôi sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587