CDP là gì? Đặc điểm - Lợi ích - Và 5 tiêu chí đánh giá CDP

Chuyển đổi sổ đã làm thay đổi cách nhìn nhận của Doanh nghiệp đối với thị trường. Khi mà các nhà kinh doanh đang bắt đầu quan tâm đến việc tổng hợp và khai thác số liệu thực tế để chăm sóc khách hàng. Điều này dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của CDP, công cụ hỗ trợ thu thập dữ liệu và giúp Doanh nghiệp đưa ra các chiến lược Marketing.

Nếu bạn chưa nắm được các kiến thức về CDP là gì và vai trò của CDP trong kinh doanh. Hãy cùng CNV tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

CDP là gì?

CDP là gì? CDP ( Customer Data Platform) - Nền tảng dữ liệu khách hàng là một loại phần mềm thu thập và thống kê dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn. Từ đó xây dựng thành một nguồn duy nhất, nhất quán và đầy đủ về từng khách hàng để các hệ thống khác có thể cùng truy cập được.

CDP bao gồm các chức năng chính là: customer database (cơ sở dữ liệu khách hàng), marketing automation (tự động hóa tiếp thị), multichannel campaign management (quản lý chiến dịch đa kênh), và real-time interaction management (quản lý tương tác thời gian thực).

CDP thu thập thông tin khách hàng theo dữ liệu thời gian thực, dựa trên các hành vi của họ để xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng ở cấp độ cá nhân. CDP giúp bạn sử dụng dữ liệu này để khai thác tệp khách hàng tiềm năng, củng cố lòng trung thành và tạo nên mối quan hệ 2 chiều giữa khách hàng và Doanh nghiệp. Các công cụ có thể tự động hóa các chiến dịch Marketing, theo dõi và phân tích hiệu suất hoạt động.

3 đặc điểm nổi bật mà CDP mang lại cho Doanh nghiệp

Bạn có thể hiểu rõ hơn CDP là gì thông qua 3 đặc điểm nổi bật sau:

Quản lý dữ liệu khách hàng

Trong thời đại công nghệ như hiện nay, tất nhiên Doanh nghiệp của bạn không chỉ kinh doanh trên một kênh duy nhất. Quản lý dữ liệu khách hàng đa kênh sẽ rất khó khăn nếu bạn muốn tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn. CDP giúp Doanh nghiệp hợp nhất và lưu trữ thông tin từ trực tuyến đến ngoại tuyến và tạo ra một chế độ xem thống nhất.

Phân loại tự động theo từng nhóm khách hàng

Với sự hỗ trợ của công nghệ AI, phần mềm CDP sẽ phân tích dữ liệu và hành vi của khách hàng, xem xét chúng sau đó tự động phân chia thành các nhóm đối tượng khách hàng với các đặc điểm khác nhau để dễ dàng quản lý.

Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị)

Nếu như tự động hóa tiếp thị được coi là động cơ và nhiên liệu dùng để vận hành động cơ thì CDP đóng vai trò là ống dẫn để đưa nhiên liệu vào động cơ. CDP nắm bắt được insight khách hàng, kết nối thông tin giúp Doanh nghiệp thực hiện được các chiến dịch Marketing hiệu quả hơn.

Những lợi ích mà CDP mang lại

Vậy với những đặc điểm nổi bật trên thì lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng phần mềm CDP là gì? Cùng CNV tìm hiểu nhé!

Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa

CDP thu thập thông tin khách hàng nhanh chóng từ nhiều kênh khác nhau, lưu trữ dữ liệu riêng biệt và tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng mang tính cá nhân hóa.

Tiếp thị đa kênh

Quản lý bán hàng đa kênh khiến việc quảng cáo trên các nền tảng không đồng nhất. CDP giúp Doanh nghiệp hạn chế tối đa việc gửi nội dung tiếp thị đến sai nhóm đối tượng khách hàng thông qua khả năng phân tích hàng vi người dùng và kết nối thông tin.

Thu thập dữ liệu khách hàng trực tiếp

Như tên gọi của mình, CDP là phần mềm chủ yếu thu thập thông tin khách hàng. Thông qua các công cụ theo dõi, Doanh nghiệp có thể nắm bắt được lượng dữ liệu người dùng truy cập vào website, người dùng trên social nhằm tham khảo và nghiên cứu trước khi thực hiện các chiến lược Marketing.

CDP cung cấp dữ liệu đồng nhất trong các hoạt động Marketing, có khả năng xử lý vấn đề nhanh chóng và tối ưu các chiến dịch quảng cáo.

5 yếu tố giúp DN lựa chọn CDP là gì?

Khi bạn đã hiểu được khái niệm CDP là gì và muốn ứng dụng phần mềm vào quy trình quản lý của Doanh nghiệp. Hãy tham khảo 5 yếu tố giúp Doanh nghiệp có thể lựa chọn CDP hiệu quả.

Dễ dàng triển khai và sử dụng

Một giải pháp công nghệ tốt cần có khả năng tương thích cao với hầu hết người dùng. Trên thị trường có một vài nền tảng được thiết kế riêng cho đội ngũ chuyên viên kỹ thuật cao, hoặc dành riêng cho bộ phận Marketing. Bạn hãy lựa chọn một CDP có UI tương tác cao và UX mang đến trải nghiệm người dùng tốt. Tất cả phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp.

Khả năng tập hợp các nguồn dữ liệu

Khả năng tập hợp nguồn dữ liệu CDP là gì? Là khả năng mà CDP có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn như: CRM, email, tin nhắn, cuộc gọi, trên các kênh social, sàn thương mại điện tử, các website và các ID quảng cáo trên thiết bị di động.

Cách thức nhận biết danh tính khách hàng

Một CDP tốt sẽ không bị giới hạn bởi bất kỳ danh tính khách hàng nào. Nói cách khác, CDP đảm bảo xử lý các thông tin về danh tính khách hàng phục vụ cho CRM và marketing; và công nghệ nhận dạng người dùng (giải pháp xử lý danh tính chéo trên các thiết bị và đưa vào sử dụng) phải khớp với ID khách hàng trên cookies và các ID thiết bị khác nhau.

Bảo mật

Một yếu tố cực kỳ quan trọng mà Doanh nghiệp nên cân nhắc là khả năng bảo mật thông tin khách hàng. Nền tảng CDP hỗ trợ Doanh nghiệp chia sẻ thông tin nội bộ và đối tác nhưng phải đảm bảo quyền riêng tư và tính bảo mật với khách hàng.

Số lượng endpoint được kết nối

Một CDP sẽ có khả năng kích hoạt dữ liệu trên nhiều kênh và hiển thị thông tin khách hàng thực hiện tương tác ngay tại thời gian thực. Vì vậy, Doanh nghiệp nên cân nhắc một phần mềm có thể kích hoạt dữ liệu đồng thời cho các chiến dịch Marketing cả offline và online.

>>> Đọc thêm: TOP 4 phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng tốt nhất

Tổng kết

CDP - CNV Loyalty là một module quản lý quan hệ khách hàng được tích hợp các giải pháp:

  1. Loyalty App - Platform tạo app chăm sóc khách hàng
  2. Social Loyalty - Tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng lên Facebook và Zalo OA
  3. Order Loyalty - Web Order tích hợp giải pháp Loyalty chuyên sâu

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế app chăm sóc khách hàng thì CNV Loyalty đã được hơn 500 Doanh nghiệp đồng hành và triển khai sử dụng 3 giải pháp trên. CDP- CNV Loyalty có thể tự động thu thập - lưu trữ - phân tích dữ liệu khách hàng ở đa kênh; có thêm tính năng tích điểm và phân phối ưu đãi đến từng khách hàng riêng biệt, cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm và Loyalty trực tuyến.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được CDP là gì cũng như những lợi ích mà CDP mang lại cho Doanh nghiệp. Nếu có thắc mắc liên quan đến chủ đề trên, vui lòng liên hệ. Chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi cho bạn.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587