Mobile Commerce: Định nghĩa và các loại hình M-commerce tiêu biểu

Thương mại di động (Mobile Commerce) đã và đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ vào những lợi thế vượt trội như dễ dàng mang theo, dễ dàng kết nối, tiện ích tích hợp... Chính vì lẽ đó mà trong vài năm trở lại đây, M-commerce đã trở thành một xu hướng mới trên thị trường kinh doanh hiện nay. Trong bài viết này, CNV Loyalty sẽ cùng Doanh nghiệp đi sâu vào tìm hiểu thuật ngữ này cũng như lợi ích mà Doanh nghiệp sẽ nhận được nếu áp dụng vào mô hình kinh doanh hiện tại của mình.

Định nghĩa về Mobile Commerce

M-commerce (thương mại di động) là việc mua và bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Là một hình thức thương mại điện tử , thương mại điện tử giúp người dùng có thể truy cập vào các nền tảng mua sắm trực tuyến mà không cần sử dụng máy tính để bàn.

Ví dụ về thương mại điện tử bao gồm trong ứng dụng mua hàng, ngân hàng di động, ứng dụng thị trường ảo như ứng dụng di động Amazon hoặc ví kỹ thuật số như Apple Pay, Android Pay và Samsung Pay.

Theo một số chuyên gia kinh tế, Mobile Commerce chính là giai đoạn tiếp theo của thương mại điện tử, vì nó cho phép người tiêu dùng mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ trực tuyến ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Những lợi ích mà Mobile Commerce mang lại cho Doanh nghiệp

Nâng cao trải nghiệm mua sắm tuyệt vời

Mobile Commerce

Hiện nay, thiết bị di động đã trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với bất kỳ ai, vì nó sẽ hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong các hoạt động sinh hoạt cá nhân, lao động và kinh  doanh cũng không phải là ngoại lệ.

Mobile Commerce sẽ khiến cho việc mua sắm sản phẩm và dịch vụ được trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn. Khách hàng không cần phải ra tận cửa hàng hay sử dụng máy tính để có thể mua sắm mà chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có sẵn wifi/4G là đã có thể mua sắm ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.

Hiểu được điều đó mà Loyalty App của CNV đã được thiết kế và xây dựng các tính năng về bán hàng, chăm sóc khách hàng nhằm hỗ trợ Doanh nghiệp dễ dàng gia tăng doanh số và kiến tạo cho mình một cộng đồng khách hàng trung thành.

Tiết kiệm và gia tăng hiệu quả Marketing

Có lẽ Doanh nghiệp chưa biết nhưng trên các thiết bị di động có một chức năng gọi là Push notification, cho phép Doanh nghiệp gửi thông báo và thông điệp đến từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Nhờ vào chức năng trên mà Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí Marketing dành cho các chiến dịch trên các nền tảng quảng cáo tính phí như facebook, Zalo và Instagram. Không những vậy, Mobile Commerce còn có thể gửi tin nhắn cá nhân hoá đến từng nhóm đối tượng đã được phân loại trước đó nhằm tối ưu hoá hiệu quả về đúng người, đúng thông điệp, đúng thời điểm.

Tiện dụng trong việc thanh toán

Hiện nay, thói quen sử dụng tiền mặt đang dần dần bị thay thế bởi thanh toán không tiền mặt, tức thanh toán trực tuyến. 

Để có thể đáp ứng thói quen mới này thì Doanh nghiệp chỉ có thể nhờ vào sự can thiệp của các giải pháp công nghệ mà thôi. Điển hình như API, kết nối từ Moible App đến với các đơn vị thanh toán trực tuyến như ứng dụng ví điện tử, thẻ ATM/Visa/ Master Card hoặc internet banking của các ngân hàng.

Sự tiện dụng trong thanh toán này sẽ hỗ trợ người tiêu dùng rất nhiều trong việc thanh toán nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và phòng tránh một số rủi ro khi sử dụng tiền mặt mang đến.

Một số thống kê thú vị về Mobile Commerce

Mobile Commerce

Trong vòng một thập kỷ qua, thương mại di động (M-Commerce) đã và đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Sự phát triển đó có thể được minh chứng thông qua vài con số tiêu biểu được thống kê sau đây.

  • Theo Flurry Analytics Report năm 2013, Việt Nam là quốc gia có lượng tăng trưởng người dùng di động nhanh nhất trên thế giới với 266%, chỉ sau Columbia với 278%.
  • Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014, ước tính doanh thu đạt được từ thương mại điện tử trên nền tảng di động (B2C) đạt 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước.
  • Theo Báo cáo của Appota năm 2017, nhà cung cấp nền tảng Internet di động hàng đầu tại Việt Nam, với 35% mỗi năm, Việt Nam đang thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay.
  • Cũng trong năm 2017, Adsota, công ty quảng cáo trực thuộc Appota, cho biết ngân sách quảng cáo cho nền tảng di động đạt tới 78,7 triệu USD, tương đương 36,6% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
  • Theo Báo cáo Chỉ số thương mại năm 2019, trong số các doanh nghiệp có website phiên bản di động hoặc ứng dụng di động, có:
    • 43% số doanh nghiệp đã cho phép người mua thực hiện toàn bộ quá trình mua sắm trên thiết bị di động
    • 31% có triển khai chương trình khuyến mại dành riêng cho khách hàng sử dụng thiết bị di động để mua hàng hoá
    • 45% số doanh nghiệp nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động.

Nguồn thông tin: BrandsVN

Các loại hình tiêu biểu về Mobile Commerce

Dịch vụ mua sắm trực tuyến

Điển hình nhất là các ứng dụng di động đến từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Sendo. 

Trong năm 2018, Shopee đã sử dụng chiến lược "Mobile-frist - ưu tiên nền tảng di động" nhằm thu hút người dùng đến và sử dụng nền tảng thay vì tập trung trên nền tảng website. Định hướng rõ ràng này đã giúp Shopee tập trung tối ưu giao diện và các tính năng trên ứng dụng mua sắm của mình, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

Kết quả, Shopee, tính tới hiện tại là sàn thương mại điện tử có số lượng người dùng thứ số 1 Việt Nam. Tương tự như Shopee, Lazada hiểu được nhu cầu mua sắm của người dùng Việt Nam hiện nay và ngày càng tập trung vào việc phát triển ứng dụng mua sắm nhiều hơn.

CNV Loyalty cũng không nằm ngoài sân chơi này, chính vì mà tính tới hiện nay, Loyalty App đã và đang được hơn 500 Doanh nghiệp trong và ngoài nước tin tưởng triển khai, mang đến hiệu quả tăng 200% số lượng khách hàng quay trở lại và tăng 300% doanh số kinh doanh, giảm 33% chi phí Marketing.

Mobile Commerce

Dịch vụ nhắn tin

Với nhu cầu và mong muốn giao tiếp, kết nối với nhau đến từ khắp mọi nơi trên thế giới đã góp phần tạo nên sự ra đời của hàng loạt ứng dụng nhắn tin như:

  1. Snapchat ở Mỹ
  2. Wechat ở Trung Quốc
  3. Hàn Quốc có Kakaotalk
  4. Còn Việt Nam chính là Zalo

Ngoài ra còn một số ứng dụng khác như Facebook, instagram, telegram, viber,... đều hướng tới mục tiêu tạo ra một nền tảng mạng xã hội cho phép mọi người giao tiếp, kết nối và tương tác lẫn nhau.

Chính số lượng người dùng khổng lồ này đã thúc đẩy các công ty phát triển mảng Mobile Commerce tích hợp vào trong ứng dụng của họ.

Với hơn 64 triệu người dùng mà Zalo đã trở thành một mạng xã hội hàng đầu Việt Nam, không chỉ đơn thuần là công cụ nhắn tin, gọi điện, chia sẻ dữ liệu với nhau. Ngày nay, Zalo còn hỗ trợ các hoạt động tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng khác nhờ vào các sản phẩm công nghệ như Zalo OA, Zalo Shop, Zalo Ads.

Dịch vụ thanh toán trực tuyến

Theo thống kê, số lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh trong mấy năm gần đây, nhất là từ khi xảy ra dịch Covid-19. Cụ thể, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. Đặc biệt, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần/tuần.

Hiện các ví điện tử đang hoạt động đều cung cấp đầy đủ các tiện ích cơ bản như thanh toán điện thoại, điện, nước, Internet, thanh toán, thanh toán các khoản vay, phí bảo hiểm, phí dịch vụ chung cư, dịch vụ công, học phí, mua vé (tàu xe, máy bay)… trên hầu như các ứng dụng di động, trong đó có cả Loyalty App, Social Loyalty của CNV.

Chính vì những số lượng cũng như thói quen thanh toán không tiền mặt mới đã báo hiệu cho sự bùng nổ của các ứng dụng thanh toán trực tuyến, từ đó khiến cho cả thị trường công nghệ cũng trở nên sôi động và khốc liệt hơn bao giờ hết. Đây chính là thời đại dành riêng cho Mobile Commerce.

Tổng kết

CNV Loyalty cũng là một đơn vị chuyên nghiệp về thiết kế app hàng đầu tại Việt Nam với hai sản phẩm chính là,

  1. Loyalty App - Platform tạo app chăm sóc khách hàng
  2. Social Loyalty - Tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng lên Facebook và Zalo OA

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế app chăm sóc khách hàng thì CNV Loyalty đã được hơn 500 doanh nghiệp đồng hành và sử dụng 2 giải pháp trên, cùng với đó, CNV Loyalty còn mang trong mình những ưu điểm nổi bật như:

  • Thời gian triển khai chỉ trong vòng 14 ngày
  • Chi phí cực kỳ thấp, với 25.000.000đ Doanh nghiệp đã có thể sở hữu ứng dụng
  • Độc quyền tại Việt Nam
  • CNV Loyalty sẽ luôn cập nhật và bổ sung tính năng mới
  • Nhân sự tư vấn và triển khai là các chuyên gia đầu ngành về Loyalty với nhiều năm kinh nghiệm

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp Doanh nghiệp có thêm góc nhìn về "Mobile Commerce". Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết "Mobile Commerce", chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587