3 cách quản lý nhân viên bán hàng cho Doanh nghiệp hiệu quả

Trong bất kỳ Doanh nghiệp hay tổ chức nào, nhân viên được coi là tài sản quý giá nhất. Đây là đội ngũ góp phần tạo nên sức mạnh của công ty. Đối với ngành bán lẻ, một trong những thách thức lớn nhất là phải làm sao để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Vì đội ngũ này có ảnh hưởng rất lớn đến nguồn doanh thu của Doanh nghiệp. 

Trong bài viết kỳ này, CNV Loyalty sẽ bật mí cho bạn 3 cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn nhất định phải biết. Cùng đọc ngay nhé!

Thực trạng nhân viên bán hàng ngành bán lẻ ngày nay

Đặc điểm chung của ngành bán lẻ chính là yếu tố nguồn vốn. Tuy nhiên, trên thực tế việc lãng phí vốn thường xuyên xảy ra bởi 2 nguyên nhân chủ yếu: Đầu tư và quản lý. Trong đó, quản lý nhân viên bán hàng là yếu tố đầu tiên mà Doanh nghiệp có thể giải quyết.

Vậy các lỗi sai đến từ nhân viên bán hàng cụ thể là do đâu:

  • Đội ngũ bán hàng đi thực tế không hiệu quả
  • Nhân viên không thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ
  • Nhân viên thiếu sót trong bán hàng và chăm sóc khách hàng
  • Nhân viên có tiến độ công việc bị chậm trễ và trì hoãn

4 sai lầm khi không quản lý nhân viên bán hàng

Những thực trạng trên xuất phát từ việc bạn quản lý nhân viên bán hàng không hiệu quả. Sau đây là 4 sai lầm cơ bản mà chúng ta hay gặp phải:

Không đào tạo đội ngũ bán hàng

Ngành bán lẻ có lực lượng lao động chủ yếu là phổ thông hoặc sinh viên. Do tính chất công việc là part-time, đôi khi họ sẽ không chú trọng đến sự thăng tiến trong công việc. Bạn cũng ít quan tâm đến việc đào tạo cho nhân viên bán hàng. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Vì sao? Vì mỗi cửa hàng đều có quy trình nghiệp vụ riêng, các sản phẩm/dịch vụ mang đặc tính riêng biệt. Vì vậy, nếu không đào tạo kỹ đội ngũ bán hàng, họ sẽ không có đủ kỹ năng cũng như kinh nghiệm cần thiết để trở thành nhân viên giỏi.

Không phân công việc rõ ràng

Một sai lầm nữa là không phân công nhiệm vụ rõ ràng. Không phân công nhân viên của bạn sẽ không biết họ làm gì, năng suất của họ đến đâu. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc xét tặng thưởng cho nhân viên, khiến cả 2 phía phát sinh mâu thuẫn.

Không lắng nghe và thấu hiểu

Nhân viên bán hàng là người thay mặt bạn giao tiếp với khách hàng. Đôi khi sẽ có những vấn đề mà cả nhân viên và khách hàng đều gặp phải. Bạn nên lắng nghe ý kiến của nhân viên. Từ đó, thay đổi để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách. Đừng quá bảo thủ và cũng đừng tạo khoảng cách với nhân viên.

Không trả công xứng đáng

Mức lương thấp hơn mặt bằng chung khiến nhân viên có thái độ làm việc không chăm chỉ. Điều này thể việc việc trách nhiệm không đi đôi với tiền lương. Lương thưởng không xứng đáng sẽ làm giảm năng suất lao động và tác động rất lớn đến nguồn doanh thu.

3 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Quản lý nhân viên bán hàng là một trong những kỹ năng của người lãnh đạo. Việc của các nhà quản lý là làm sao khai thác được năng lực của nhân viên, tối ưu hiệu quả công việc mà vẫn khiến họ tin tưởng gắn bó và đồng hành cùng mình. Hãy tham khảo 3 cách quản lý nhân viên bán hàng sau đây và áp dụng chúng vào quá trình kinh doanh của mình.

Tạo động lực làm việc

Nhân viên bán hàng là người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và thường xuyên phải ra ngoài. Rất khó cho công tác theo dõi và quản lý hiệu suất làm việc. Việc giám sát họ mỗi ngày cũng không phải là một cách quản lý tốt nhất. Vì vậy, hãy tạo động lực làm việc cho nhân viên của bạn. Hãy đào tạo nhân viên dựa trên những điểm mạnh của họ và tận dụng tài năng của đội ngũ để đạt kết quả cao trong kinh doanh.

Lắng nghe, thấu hiểu và khen thưởng

Đề cao việc bạn hiểu rõ từng nhân viên, lắng nghe những khó khăn của họ và đưa ra hướng giải quyết kịp thời cũng là một cách quản lý hiệu quả. Ngoài ra, lương thưởng là một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến thái độ của nhân viên. Với những nhân viên bán hàng xuất sắc, đừng quên thưởng cho họ xứng đáng.

Ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý

Song song với việc có thái độ tích cực với nhân viên, số hóa trong quản trị nhân sự đang được nhiều Doanh nghiệp áp dụng thành công. Chuyển đổi số nhân sự giúp tự động hóa dữ liệu trong quy trình bán hàng. Nhân viên của bạn sẽ không bị áp lực công việc dẫn đến sai sót. Doanh nghiệp cũng tiết kiệm được chi phí và thời gian đào tạo, tăng sự kết nối giữa nhân viên bán hàng và Doanh nghiệp.

Nắm bắt được điều đó, tại sao bạn không áp dụng ngay cho mình một nền tảng công nghệ trong chăm sóc khách hàng giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao trải nghiệm của người lao động.

CNV Loyalty là đơn vị hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp kiến tạo cộng đồng khách hàng trung thành và gia tăng nguồn doanh thu. Với các ưu điểm như: thời gian triển khai ngắn chỉ 14 ngày, chi phí cực thấp cũng những cập nhật nâng cao phù hợp với từng giai đoạn bán hàng.

Hiện nay, chúng tôi đồng hành cùng Doanh nghiệp với 3 giải pháp:

  1. Loyalty App - Platform tạo app chăm sóc khách hàng
  2. Social Loyalty - Tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng lên Facebook và Zalo OA
  3. Order Loyalty - Web Order tích hợp giải pháp Loyalty chuyên sâu

Nền tảng CNV Loyalty sở hữu các tính năng nổi bật:

  • Giao diện thân thiện với người dùng.
  • Cá nhân hóa và phân phối ưu đãi đến từng nhóm khách hàng riêng biệt.
  • Thu thập - lưu trữ - phân tích data khách hàng.
  • Mua sắm ngay tại Messenger và Zalo OA
  • Tích điểm đổi quà, thăng hạng, quản lý lịch sử giao.
  • Khả năng API với tất cả POS/CRM/ERP.

Nhanh tay đăng ký để hưởng ngay ưu đãi nhé!

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về quản lý bán hàng cũng như áp dụng thành công "3 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho Doanh nghiệp". Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587