Quản lý dữ liệu khách hàng: 7 TIPS quan trọng mà Brand nên biết

Dữ liệu khách hàng, một yếu tố quan trọng đang được rất nhiều doanh nghiệp và diễn đàn quốc tế gọi với cái tên "vàng trong thời đại số", vì chúng mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích về mặt thông tin, dữ liệu và cơ sở dữ liệu để ra quyết định trong tương lai. Song song đó, dữ liệu khách hàng cũng sẽ gây ra không ít khó khăn trong doanh nghiệp nếu như việc quản lý dữ liệu khách hàng không được đảm bảo an toàn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như dữ liệu khách hàng bị rò rỉ ra bên ngoài, không chỉ có bản thân doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng mà cả những khách hàng hiện tại cũng phải gánh chịu những điều đó. 

Vậy, thực chất quản lý dữ liệu khách hàng là gì?

quản lý dữ liệu khách hàng

Quản lý dữ liệu khách hàng là một chuỗi hoạt động thu thập, bảo mật, phân tích và sử dụng dữ liệu về khách hàng nhằm phục vụ cho việc tuỳ chỉnh hoạt động trải nghiệm, thiết kế chiến dịch marketing, kiến tạo khách hàng trung thành và xây dựng kế hoạch kinh doanh trong những năm tiếp theo. 

Quản lý dữ liệu còn cung cấp một khuôn khổ nhằm quản trị dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu có đạo đức, bảo mật thông tin khách hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế những rủi ro về rò rí hoặc mất cắp tệp data khách hàng của doanh nghiệp.

Ngày nay rất nhiều doanh nghiệp vẵn đang sử dụng file excel làm công cụ quản lý dữ liệu khách hàng, mặc dù nó tiết kiệm chi phí và dễ dàng cho người sử dụng, nhưng với bối cảnh khối lượng dữ liệu cũng như nhu câu về phân tích đặc biệt như hiện nay thì file excel sẽ không làm được việc đó. Đây cũng là lúc mà doanh nghiệp cần phải ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý dữ liệu khách hàng.

7 TIPS cực kỳ quan trọng trong quản lý dữ liệu khách hàng

7 Tips dưới đây đã được chúng tôi tổng hợp từ rất nhiều nguồn khác nhau cũng như hơn 500 doanh nghiệp đã và đang sử dụng giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng CDP trong suốt những 2 năm vừa qua:

Xây dựng các quy định về dữ liệu khách hàng

quản lý dữ liệu khách hàng

Dữ liệu cần được quản lý bằng các tiêu chuẩn và chính sách nội bộ, để đảm bảo rằng tổ chức xử lý tài sản dữ liệu đúng cách trong suốt vòng đời dữ liệu. Đảm bảo toàn bộ công ty được liên kết, trên diện rộng, về dữ liệu nào được thu thập, các điểm dữ liệu và cách dữ liệu đó sẽ được theo dõi và sử dụng.

Các quy định bảo vệ dữ liệu, chẳng hạn như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu (GDPR) và Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) đang rất nhều quốc gia bổ sung và gia tăng nhằm đảm bảo an toàn. Với một số phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng phù hợp sẽ giúp việc tuân thủ các quy định về dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và đơn giản hơn bao giờ hết

Thu thập dữ liệu phù hợp

Điều quan trọng là phải xác định loại dữ liệu cụ thể nào hiệu quả nhất để phục vụ khách hàng và đạt được các mục tiêu tiếp thị của bạn. Có nhiều danh mục dữ liệu và dữ liệu theo ngành cụ thể để xem xét, từ dữ liệu danh tính của khách hàng, thông tin chương trình khách hàng thân thiết và dữ liệu giao dịch trực tuyến đến thông tin nhân khẩu học, dữ liệu về hành vi, thói quen của người tiêu dùng trên đa kênh.

>>> Đọc thêm: gợi ý 5 cách tìm data khách hàng

Nghiêm túc về bảo mật dữ liệu

Không chỉ việc rò rỉ và vi phạm dữ liệu ngày càng trở nên tốn kém hơn mỗi năm - chi phí trung bình cho một vụ vi phạm dữ liệu vào năm 2020 là 3,86 triệu đô la - mà những sự kiện này còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của công ty cũng như lợi nhuận của công ty. 

quản lý dữ liệu khách hàng

Nếu bạn không thể cam kết cũng như đảm bảo tính an toàn về thông tin dữ liệu mà bạn thu thập được thì bạn có nguy cơ rơi vào tình trạng nghi ngờ của người tiêu dùng. Sau cùng, khách hàng muốn biết thông tin của họ được an toàn. Điều cần thiết là chọn một nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng có các tiêu chuẩn và thông lệ bảo mật phù hợp. 

Đảm bảo luôn làm sạch dữ liệu

Theo một báo cáo của IBM , 83% công ty mắc phải tình trạng dữ liệu không chính xác. Chúng không chỉ lỗi thời mà còn vừa không chính xác vừa không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp cả. Từ đó, kéo theo những hoạt động trải nghiệm, dịch vụ chăm sóc không mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Chìa khóa để quản lý dữ liệu khách hàng tốt là đảm bảo dữ liệu khách hàng được làm sạch thường xuyên: Nghĩa là xác thực và cập nhật thông tin bao gồm địa chỉ danh tính khách hàng, thói quen và hành vi mua sắm,... Cũng như loại bỏ các bản sao và xóa các liên hệ không cần thiết. 

Thống nhất dữ liệu

Ngày nay, việc quản lý dữ liệu của rất nhiều doanh nghiệp đang bị phân mảnh, không quản lý tập trung, dẫn đến bức tranh toàn cảnh về tình hình kinh doanh, khách hàng không được hiển thị một cách rõ ràng. Chính vì vậy, việc đảm bảo tính thống nhất đa kênh, đa nguồn về một nền tảng duy nhất luôn là việc ưu tiên hàng đầu trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Xây dựng hồ sơ khách hàng toàn diện

quản lý dữ liệu khách hàng

Một hành trình khách hàng đa kênh hoàn chỉnh bao gồm hồ sơ khách hàng được điền đầy đủ dữ liệu hồ sơ, hoạt động, sự kiện, nhân khẩu học và hành vi, cũng như dữ liệu liên quan đến ý định và nhận thức. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi các giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng ở hai nơi đầu và cuối phải có khả năng lưu trữ dữ liệu cực lớn, khả năng phân tích sâu và thể hiện số liệu trực quan cho người xem.

Ứng dụng công nghệ số

Trong tất cả 6 tips trên, chúng ta sẽ đều thấy sự hiện diện của cụm từ "phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng", vì sao lại như vậy? Câu trả lời rất đơn giản, việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp tự động thu thập - phân tích dữ liệu, nâng cao độ bảo mật, tiết kiệm thời gian - chi phí và vẵn đảm bảo được hiệu quả về bản chất mà quản lý dữ liệu mang đến.

Tổng kết

CNV Loyalty là đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong việc kiến tạo cộng đồng khách hàng trung thành thông qua các trải nghiệm về dịch vụ khách hàng với 3 giải pháp chính:

  1. Loyalty App - Platform tạo app chăm sóc khách hàng
  2. Social Loyalty - Tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng lên Facebook và Zalo OA
  3. Order Loyalty - Web Order tích hợp giải pháp Loyalty chuyên sâu

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế app chăm sóc khách hàng thì CNV Loyalty đã được hơn 500 doanh nghiệp đồng hành và triển khai sử dụng 3 giải pháp trên, cùng với đó, CNV Loyalty còn mang trong mình những ưu điểm nổi bật như:

  • Thời gian triển khai ngắn
  • Chi phí cực kỳ thấp, phù hợp với các doanh nghiệp vừa - nhỏ lẫn các Shop Online
  • Độc quyền tại Việt Nam
  • CNV Loyalty sẽ luôn cập nhật và bổ sung tính năng mới
  • Nhân sự tư vấn và triển khai là các chuyên gia đầu ngành về Loyalty với nhiều năm kinh nghiệm

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp Doanh nghiệp có thêm những kiến thức bổ ích về quản lý dữ liệu khách hàng cũng như các hoạt động khác về Loyalty. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết "Quản lý dữ liệu khách hàng: 7 TIPS quan trọng mà Brand nên biết", chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587