Khách hàng trung thành là gì? Lợi ích và 5 cách xây dựng hiệu quả

Khách hàng trung thành của Starbucks chi tiêu cao gấp 3 lần so với khách hàng mới sử dụng thức uống này. Starbucks đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình chăm sóc khách hàng của mình. Điều này cho thấy việc sở hữu tệp khách hàng trung thành đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy lòng trung thành khách hàng mang đến lợi ích gì cho Doanh nghiệp? Cách thức sở hữu tệp khách hàng này thế nào? Cùng CNV tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Khách hàng trung thành là gì?

Khách hàng trung thành hay lòng trung thành của khách hàng là những người thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những khách hàng này có xu hướng tin tưởng và không dễ dàng quay lưng với thương hiệu mà họ trung thành. Lòng trung thành ở đây được xây dựng nhờ vào những trải nghiệm mua sắm tích cực mà chính Doanh nghiệp bạn tạo ra. Đó là sự hài lòng chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ, đồng nhất về những giá trị sống. Từ đó, hình thành sợi dây liên kết giữa Doanh nghiệp và khách hàng.

Ngày nay, các Doanh nghiệp luôn thay đổi cách thức trong việc tiếp cận với nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng những chiến lược mới, những công nghệ mới nhằm níu kéo, giữ chân và củng cố lòng trung thành của họ.

4 lợi ích mà khách hàng trung thành mang lại cho Doanh nghiệp

Tại sao khách hàng trung thành lại quan trọng đối với sự phát triển của Doanh nghiệp? Cùng xem 4 lợi ích tuyệt vời mà lượng khách này mang lại là gì:

Phản hồi thông tin tích cực

Feedback là một trong những yếu tố quyết định tiêu dùng của khách hàng. Khi bạn muốn mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó, bạn sẽ có xu hướng xem đánh giá của những người đã sử dụng qua. Khách hàng trung thành chính là người cung cấp những phản hồi tích cực về thương hiệu. Đôi khi sẽ là những thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng. Họ đơn giản chỉ muốn bạn khắc phục khuyết điểm để sản phẩm hoàn hảo hơn với người tiêu dùng. 

Tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Đây chính là điều mà Doanh nghiệp hướng đến trong hành trình chinh phục khách hàng của mình. Đối với một khách hàng mới, sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như công sức để thuyết phục họ mua hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũ trung thành bạn sẽ không phải mất công như thế. Theo thống kê, tỷ lệ giữ chân khách cũ chỉ tăng 5%, sẽ tạo ra lợi nhuận từ 25% - 95%.

Và 65% nguồn thu của Doanh nghiệp đến từ những khách hàng có lòng trung thành (theo Adobe).

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Marketing truyền miệng là một cách vô cùng vô cùng hiệu quả để tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ sẽ có xu hướng giới thiệu chúng cho những người xung quanh. Đây lại là nguồn feedback giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng như gia tăng danh tiếng cho Doanh nghiệp của bạn.

Giữ chân khách hàng cũ rẻ hơn khách hàng mới

Chi phí thu thu khách hàng tiềm năng mới cao gấp 5 lần so với việc củng cố lượng khách hàng hiện tại. Các khoản chi phí sẽ đầu tư cho quảng cáo hình ảnh, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, khuyến mãi, tặng quà,... nhằm thuyết phục họ về những giá trị thương hiệu mà bạn có thể mang lại. Nói chung, đây là một quá trình tốn kém trước khi khách hàng mới tạo ra chuyển đổi trong đơn hàng. Rõ ràng, việc củng cố lòng trung thành sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. 

5 cách xây dựng tệp khách hàng trung thành hiệu quả

Khách hàng trung thành mang đến những giá trị to lớn như thế. Vậy bạn đã biết cách xây dựng tệp khách hàng này hiệu quả nhất chưa? Cùng tham khảo 5 cách sau đây mà CNV giới thiệu cho bạn.

Tập trung vào những điều bạn làm tốt nhất

Đừng chỉ cố gắng giảm giá để lôi kéo khách hàng về phía bạn. Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là nền tảng tạo nên lòng trung thành. Vì vậy, hãy tập trung khai thác vào những gì mà Doanh nghiệp làm tốt nhất. Khách hàng đến với bạn bằng sự tin tưởng và chân thành mà họ không tìm thấy ở nơi khác.

Đón nhận những ý kiến phản hồi

Như đã nói ở trên, những phản hồi từ phía khách hàng có thể là tiêu cực hoặc tích cực. Bạn hãy đón nhận cả 2 luồng ý kiến này. Với những phản hồi không tốt, hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, phân tích, đánh giá cũng như hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố mà Doanh nghiệp cần cải thiện hoàn hảo hơn. Khách hàng luôn mong đợi sự thấu hiểu từ bạn. Hãy phân khúc khách hàng mục tiêu và cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng. Thái độ phục vụ tốt, chuyên nghiệp, tư vấn và hỗ trợ mọi lúc mọi nơi sẽ giúp bạn chinh phục được khách hàng của mình.

>>> Xem thêm: 5 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả mà 99% doanh nghiệp đều áp dụng

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Bạn có biết 70% người tiêu dùng có mong muốn Doanh nghiệp tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết. Một chương trình khách hàng thân thiết được xây dựng tốt sẽ làm tăng lòng trung thành thương hiệu đến 6,4 lần. Các chương trình khách hàng thân thiết là: khuyến mãi, giảm giá, tích điểm đổi quà, thăng hạng thành viên,... Cá nhân hóa là một phần thiết yếu trong việc xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng. 

Tạo ra sự khác biệt

Ngoài việc cải thiện những gì bạn đang có, hãy tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cùng ngành. Sự khác biệt đó có thể đến từ sản phẩm/dịch vụ, chất lượng, các chương trình hậu mãi, hay những ưu đãi dành riêng cho khách hàng VIP,...

Ứng dụng nền tảng chăm sóc khách hàng chuyên sâu vào quy trình bán hàng cũng là một cách để tạo nên sự khác biệt. Xây dựng lòng trung thành là một quá trình lâu dài. Vì vậy mang đến những trải nghiệm đặc biệt là cách tạo nên mối quan hệ 2 chiều kết nối giữa khách hàng và Doanh nghiệp.

CNV Loyalty - Nền tảng kiến tạo khách hàng trung thành 1VN

Hãy tạo ra sự khác biệt trong hành trình chinh phục khách hàng cùng CNV Loyalty. CNV Loyalty là giải pháp kiến tạo khách hàng trung thành #1VN. Đơn vị đầu tiên và hàng đầu tại Việt Nam trong việc triển khai và cung cấp các giải pháp Loyalty cho Doanh nghiệp. CNV thiết kế app chuyên biệt cho ngành hàng của bạn chỉ trong  14 ngày, với chi phí cực thấp, tính năng bán hàng nâng cao phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp.

Hiện nay, chúng tôi đồng hành cùng các ngành hàng như FnB, Spa, Fitness, Gym, Hotel,... với 3 giải pháp chính:

  1. Loyalty App - Platform tạo app chăm sóc khách hàng
  2. Social Loyalty - Tích hợp các tính năng chăm sóc khách hàng lên Facebook và Zalo OA
  3. Order Loyalty - Web Order tích hợp giải pháp Loyalty chuyên sâu

Nền tảng CNV Loyalty sở hữu các tính năng nổi bật:

  • Giao diện thân thiện với người dùng.
  • Cá nhân hóa và phân phối ưu đãi đến từng nhóm khách hàng riêng biệt.
  • Thu thập - lưu trữ - phân tích data khách hàng.
  • Mua sắm ngay tại Messenger và Zalo OA
  • Tích điểm đổi quà, thăng hạng, quản lý lịch sử giao.
  • Khả năng API với tất cả POS/CRM/ERP.

Nhanh tay đăng ký để hưởng ngay ưu đãi nhé!

Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn biết có thêm những thông tin thú vị về khách hàng trung thành cũng như cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả. Nếu có bất cứ câu hỏi gì liên quan hãy để bình luận phía dưới bài viết. Chúng tôi sẽ phản hồi ngay lập tức.


Cập nhật thêm nhiều bài viết thú vị và bổ ích hơn cùng CNV Loyalty tại:
Tin tức & Blog về Loyalty
Facebook Loyalty App
Facebook Social Loyalty
Youtube CNV Loyalty

Chia sẻ:

Hơn 500+ doanh nghiệp đã sở hữu Loyalty App

Để xây dựng chương trình khách hàng trung thành, hiệu quả, tiết kiệm

phone mail zalo facebook
09 1111 6587